Thị trường Smarthome Việt Nam đã có những báo cáo tổng quan từ những đơn vị nghiên cứu lớn nhưng chưa đi sâu vào insight người dùng. Đã đến lúc, bức tranh toàn cảnh về thị trường được công bố?
Báo cáo nghiên cứu thị trường smarthome Việt Nam Vietnam Smarthome Report 2022: Báo cáo thị trường ngành Smarthome Việt Nam
Nhà thông minh là một trong 3 xu hướng công nghệ được Tạp chí The New York Times nhận định sẽ là điểm sáng của năm 2022. Riêng tại Việt Nam, các thương hiệu smarthome đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tốc độ bắt kịp xu hướng đáng kinh ngạc của người Việt.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một báo cáo thị trường chính thống nào đánh giá một cách khách quan, cụ thể và có chiều sâu về lĩnh vực smarthome tại Việt Nam. Thấu hiểu tầm quan trọng của một báo cáo mang tính dẫn dắt, thay vì chờ đợi, Lumi đã trực tiếp triển khai báo cáo ngành smarthome tại Việt Nam.
Báo cáo ngành smarthome này có thể coi là tấm gương phản chiếu nỗ lực của các doanh nghiệp smarthome trong việc khai thác và “giáo dục” thị trường, dựa trên nhận thức và sự hài lòng của người dùng đối với khái niệm “nhà thông minh”.
Đồng thời, thông qua kết quả của báo cáo, các xu hướng về smarthome trong giai đoạn 5-10 năm tới và kỳ vọng của người tiêu dùng cũng được làm rõ, làm tiền đề cho định hướng phát triển của các đơn vị cung cấp giải pháp Nhà thông minh tại Việt Nam.
Với 5 phần nội dung, được đầu tư và kiểm định kỹ lưỡng trên 30 trang, dự kiến sẽ đem đến hàng loạt thông tin và insight giá trị cho không chỉ ngành smarthome, khách hàng, chuyên gia mà còn đóng góp giúp “phổ cập” nhận thức về smarthome.
Vietnam Smarthome Report 2022 – quy mô và quá trình thực hiện
Dữ liệu của Vietnam Smarthome Report 2022 được thu thập qua cuộc khảo sát 10,000 đáp viên, kéo dài 30 ngày (tháng 2- tháng 3 năm 2022) tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.
Điểm đặc biệt, trong giai đoạn Covid nhưng vì mục tiêu quyết liệt cần có một báo cáo cho thị trường, Lumi vẫn tìm mọi cách để vừa thực hiện được việc khảo sát vừa đảm bảo an toàn và không thỏa hiệp với phương thức khảo sát online/ gián tiếp.
Từ mục tiêu tìm hiểu nhận thức phổ biến của nhiều nhóm người tiêu dùng với hành vi khác nhau. Đối tượng người tham gia khảo sát nằm trong độ tuổi từ 20 đến 60, với nghề nghiệp, hình thái nhà ở (chung cư, nhà đất, biệt thự,…) và mức thu nhập đa dạng.
Nhân sự của Lumi trực tiếp khảo sát người dùng
Phỏng vấn viên của cuộc khảo sát cũng chính là nhân sự của Lumi tại 3 chi nhánh trên cả nước, bao gồm hệ thống 135 nhà phân phối và đại lý. Đội ngũ phỏng vấn viên trước khi trực tiếp thực hiện nghiên cứu thị trường đã trải qua 7 ngày đào tạo, chuẩn bị kỹ lưỡng với các kịch bản xử lý tình huống thực tế.
Phỏng vấn viên được khuyến nghị không tiết lộ đơn vị thực hiện khảo sát và liên tục thay đổi địa điểm trên địa bàn thành phố. Khảo sát được thực hiện tại hơn 100 địa điểm trên cả nước, là các khu vực tập trung nhiều người tiêu dùng, như các trung tâm thương mại, công viên, phòng khám tư, các tòa nhà văn phòng và chung cư, quán cafe, rạp chiếu phim, sân bay.
Vì sao Lumi Việt Nam đầu tư 100% nguồn lực nội bộ cho báo cáo ngành?
Hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường là cách nhanh chóng và tối ưu nguồn lực cho các doanh nghiệp và tổ chức muốn có được những con số về thị trường.
Dù vậy, với một ngành đặc thù như smarthome, vấn đề về kỹ thuật nghiên cứu thị trường mới chỉ là bước đầu, insight về ngành là một vấn đề không dễ để đưa ra được khảo sát đúng với nhu cầu của doanh nghiệp lẫn khách hàng. Đó là lý do Lumi Việt Nam lựa chọn cách thức riêng: thực hiện lên kế hoạch, triển khai khảo sát và xử lý dữ liệu trên 10,000 mẫu, hoàn toàn bởi nhân lực nội bộ.
Chia sẻ về lý do lựa chọn cách làm này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam cho biết: “Vì một báo cáo ngành thực sự chỉn chu và chuyên nghiệp, có thể sử dụng cho bất kì chuyên gia hay thương hiệu smarthome nào tại Việt Nam, chúng tôi không ngại đầu tư thời gian và công sức. Nhân sự của chúng tôi với những hiểu biết nhất định về ngành smarthome, cũng như tham vọng thấu hiểu khách hàng là những động lực giúp Lumi tin tưởng về kết quả cuối cùng mà báo cáo mang lại.”
Có thể nói, Vietnam Smarthome Report là báo cáo ra đời từ tâm huyết của một doanh nghiệp với tầm nhìn hướng về sự phát triển của công nghệ Make in Vietnam nói chung và lĩnh vực smarthome tại Việt Nam nói riêng.
Những thông tin chưa từng được hé lộ về thị trường smarthome Việt Nam và bản đầy đủ của Vietnam Smarthome Report sẽ được công bố tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Lumi Việt Nam – Hội thảo ngành IoT/smarthome, ngày 27/04/2022. Quý độc giả quan tâm vui lòng theo dõi tại fanpage Nhà thông minh Lumi để biết thêm thông tin chi tiết.
Link bài viết trên trang GenK: Tương lai IoT – bức tranh xu hướng IoT 2022 và viễn cảnh “công dân số” (genk.vn)